รับประทาน คลีน ยังไงให้มีสุขภาพดี

บทความรับประทาน คลีน ยังไงให้มีสุขภาพดี


แน่นอนว่า สาว ๆส่วนใหญ่เริ่มหันมารับประทาน คลีน กันมากขึ้นเพราะมันเป็นการดูแลสุขภาพของเราในเรื่องการรับประทานอาหารได้เป็นอย่าง แต่วันนี้เราจะเอาความรู้มาบอกต่อกันกิน คลีน เพื่อสุขภาพต้องกินยังไง ?

 

            ถ้าจะให้ อธิบาย ถึงอาหาร คลีน หรือนิยายถึงอาหารคลีน เราก็อาจจะบอกได้ว่า การรับประทาน อาหารคลีน ( Clean Food ) นั้นก็คือ การรับประทาน อาหารที่ มันจะสามารถไป ลดกระบวนการ มากมายในการผลิต เพื่อที่จะให้น้อยที่สุด รวมไปถึงการ ลดเครื่องปรุง ไท่ว่าจะเป็น รสชาติ ของความ เปรี้ยว เค็ม หวาน อาหารหมักดอง โดย รวมไปถึง สารอาหารที่ร่างกาย ของเรา ต้องการ นั้นก็ คือ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมัน นั่นเอง

 

รับประทาน อาหารให้ครบ 5 หมู่

 

            สำหรับ การรับประทาน อาหารคลีน ที่ถูกต้อง และมันดีต่อสุขภาพ ไม่ใช่ การรับประทาน แค่ผักอย่างเดียว แต่ต้อง รับประทาน อาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ เพื่อไม่ให้ขาดสารอาหาร และการที่เราจะเลือก รับประทาน อาหารที่ดีและทำให้สุขภาของเรา แข็งแรง ขึ้น ก็คงจะเป็นอาหาร ที่ครบ 5 หมู่

 

ไม่ยึดติดกับ รสชาติ

 

            การ กินคลีน อาหารควรผ่านการปรุงแต่งให้น้อยที่สุด โดย การที่เรา ควรลดเครื่องปรุง ไม่ว่าจะเป็น รส เปรี้ยว เค็ม เผ็ด หวาน อาหารหมักดอง ทั้งหลาย และ เราควร ท่องจำ ให้ขึ้นใจว่าไม่ควรกินน้ำตาลเกินวันละ 4 ช้อนชา สำหรับ คุณ ผู้ชายไม่ควรเกิน 6 ช้อนชาโดย ประมาณ และควร หันมาใช้เกลือ ปรุงรสแทน น้ำปลาโดย การที่ ใช้แค่ประมาณ 1 ช้อนชา ต่อวัน และ ทางที่ดีที่สุดเปลี่ยน เป็นไม่ปรุง อะไรเลย หรือ ควรที่จะ ผ่านกระบวนการให้น้อยที่สุดจะดีมาก นั่นเอง

 

เน้น รับประทาน ผัก และผลไม้

 

            แน่นอน ว่าการ รับประทาน อาหารคลีน ควรที่จะให้ เราเน้นการกินผัก และ ผลไม้ ให้มากขึ้น ในหนึ่งมื้อเรา ควรที่จะเลือก อาหาร ให้มีปริมาณ สัดส่วน ของผัก และ ผลไม้ ให้เยอะกว่าเดิม และ ควรให้เรา เลือก กินผักหลาย ๆ ชนิด เพื่อให้ได้รับสารอาหารที่หลากหลาย มากขึ้น

 

ปราศจาก วัตถุกันเสีย                                    

 

            ในยุคนี้อาหารแปรรูป อาหารแช่แข็งมาแรง มักจะใส่สารกันเสีย สารกันบูด และ รวมไปถึง วัตถุปรุงแต่ง ทำให้อวัยวะภาย ใน สามารถ ที่จะทำงานหนัก และ มันจะ ก่อให้เกิดโรคร้ายต่าง ๆ ตามมา ได้ด้วย นั่นเอง และ ถ้าอยาก รับลประทาน อาหารคลีน ให้เราควรที่จะ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีวัตถุกันเสียให้หมด เพื่อที่จะเป็นอาหาร ที่ดีต่อสุขภาพ ของเรามากที่สุด นั่นเอง

 

ตัดไขมัน อิ่มตัว

 

            การที่เรา จะเริ่มรับประทาน อาหารคลีน อย่างจริงจัง สำหรับอาหาร ที่เป็นอาหาร ทอด หรือ อาหาร ที่อมน้ำมัน หรือ อาหาร จำพวก มัน ๆ ทอด ๆ มักจะอร่อย ก็จริง แต่ถ้าอยาก รับประทาน อาหารคลีน ต้องบอกลาให้หมด และให้ เรา งด ไขมัน ที่ได้มาจาก เนย นม ชีส และ รวมไปถึง เนื้อสัตว์บางชนิด ด้วยเช่นกัน และเราควร หันมากิน ไขมัน ดีจากน้ำมันมะกอก น้ำมันคาโนล่า เนื้อปลา และ รวมไปถึง ถั่วต่าง ๆ เพราะไขมันพวกนี้ดีต่อหัวใจ ของเรา และแถมยังไป ช่วยเพิ่มระดับไขมันดี หรือ HDL ได้

 

งด หรือ ไม่ควร ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และ คาเฟอีน

 

            ถ้า คิดที่จะ รับประทาน อาหารคลีน เราควรเลิกคิดที่ จะดื่ม แอลกอฮอล์ เพราะการ ดื่มแอลกอฮอล์ มันอาตจะไปทำให้เกิดอาการขาดน้ำ เกิดความอยากอาหาร ได้มากกว่าปกติ และสำหรับ เครื่องดื่ม ที่มีคาเฟอีน ทุกชนิด ก็เช่นกัน ไม่ว่าจะชา กาแฟ ไม่ควรกินมากเกิน 400 มิลลิกรัมต่อวัน นั่นเอง

 

รับประทาน ข้าวไม่ขัดขาว

 

               การที่เรา จะเลือก รับประทาน คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เช่น พวกข้าวที่ไม่ขัดสี ไม่ว่าจะเป็น ข้าวกล้อง ข้าวฟ่าง ข้าวซ้อมมือ ข้าวแดง รวมไปถึง ข้าวสาลี เพราะข้าวที่ ไม่ขัดสีจะมีคุณค่าทางโภชนาการ ที่สูง อย่างมาก และแถมยัง มีกากใยอาหารมากกว่า ช่วยทำให้อิ่มนาน ได้มากขึ้น และแถมยังไปทำ ให้ร่างกายดึงพลังงานไปใช้อย่างช้า ๆ จึงไม่อยากอาหาร หรือ หิวในระหว่างวัน

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

อกไก่ปั่น ( Chicken Breast Protein Smoothie ) ตัวช่วย สำหรับคนที่ต้องการ ดูแลรูปร่าง

อยาก ผอม ต้องดูเลือกกินอย่างไรไงให้ผอม


แท็ค: