ชะลอวัย ด้วยการกิน อาหารคลีน ( Clean Food )

บทความชะลอวัย ด้วยการกิน อาหารคลีน ( Clean Food )


เมื่ออายุมากขึ้น การใส่ใจอาหารการกินจึงเป็นเรื่องสำคัญ และถ้าหากคุณอยากหน้าดูเด็กกว่าวัย เราแนะนำว่าให้คุณทานเป็น อาหารคลีน ( Clean Food ) จะดีที่สุด แต่จะเพราะเหตุผลอะไรนั้น มาดูกันค่ะ

 

การกินคลีน หรือ อาหารคลีน ( Clean Food ) คืออะไร ?

     การกิน อาหารคลีน ( Clean Food ) คือ การกินอาหารที่ลดกระบวนการมากมายในการผลิตให้น้อยที่สุด ลดเครื่องปรุง เปรี้ยว เค็ม หวาน อาหารหมักดอง โดยเลือกแต่สารอาหารที่ร่างกายต้องการ คือ โปรตีน คาร์โบไฮเดรตและไขมัน

  • โปรตีนจากปลา ไก่ ไข่ งดอาหารแปรรูป เช่น ไส้กรอก โดยไม่เน้นการทอดที่ใช้น้ำมันมาก ๆ แต่อาจจะต้มหรือย่างไฟอ่อน หรือถ้าจำเป็นก็ทอดด้วยกระทะเทฟลอนใส่น้ำมันแต่น้อย
  • คาร์โบไฮเดรต ควรเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ( ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท ) หรือเป็นน้ำตาลจากผลไม้ที่ให้ไฟเบอร์สูงเช่น แอปเปิ้ล เบอร์รี่ต่าง ๆ
  • ไขมันจากปลาทะเลน้ำลึก หรือไขมันที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น น้ำมันมะกอก โดยไขมันจะเน้นบริโภคแต่น้อยเพียงเพื่อให้ดูดซึมสารอาหารได้ครบถ้วน และเน้นบริโภคไขมันดี ( HDL ) เป็นหลัก เพราะไขมันไม่ดี ( LDL ) อาจส่งผลให้คอเลสเตอรอลสูงได้
  • งดขนมขบเคี้ยวที่เน้นคาร์ป และโซเดียมสูง อาจจะกินถั่ว และเมล็ดพืชที่ไม่โรยเกลือแทน การกินผักผลไม้จะเน้นผักสด หรือผลไม้สด หรือผ่านการปรุงแต่งที่น้อยที่สุด

 

ทำไมต้อง อาหารคลีน ( Clean Food )

     อาหารแปรรูปนั้นพึ่งเกิดขึ้นมาในช่วง 200 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่มนุษย์เรามีวิวัฒนาการมายาวนานกว่า 200,000 ปี โครงสร้างในการกินอาหารของมนุษย์นั้นถูกออกแบบให้เหมาะสมกับอาหารจากธรรมชาติมาโดยตลอด การกินอาหารแปรรูปจึงทำให้ร่างกายของเรารับรู้ และเพิ่มกลไกลการย่อยอาหารที่ซับซ้อนขึ้น ทำให้อวัยวะภายในทำงานหนัก และก่อให้เกิดโรคร้ายต่าง ๆ ตามมา

     การกิน อาหารคลีน ( Clean Food ) จะช่วยให้ร่างกาย สามารถดึงประโยชน์จากอาหารมาสู่ร่างกายได้มากกว่าการกินอาหารที่แปรรูป ซึ่งมักจะถูกดึงเอาสารอาหารอย่างวิตามิน แร่ธาตุต่าง ๆ ออกไปในระหว่างกระบวนการผลิต จะช่วยลดการอักเสบที่เกิดขึ้นในร่างกาย ทำให้กระแสเลือดไหลเวียนดีขึ้น รวมถึงระบบการขับถ่าย ลองเปรียบเทียบกันระหว่าง การกินกล้วยหอม กับเค้กกล้วยหอม ซึ่งร่างกายสามารถย่อยกล้วยหอมได้อย่างรวดเร็วได้รับสารอาหารเร็ว แต่เค้กกล้วยหอมที่ผ่านกระบวนการผลิตหลายขั้นตอน ต้องใช้น้ำย่อยหลายชนิด ยังไม่ทันจะย่อยเสร็จ ก็ทานข้าวมื้อใหม่เข้าไป กลายเป็นไขมันสะสมไปสะสมที่พุงอวบ ๆ ของเราแทน

 

ประโยชน์เน้น ๆ ของการกิน อาหารคลีน ( Clean Food )

1. หุ่นฟิต “บอกลาไขมันกันเสียแต่วันนี้”

     อาหารคลีน ( Clean Food ) คือ อาหารลดน้ำหนักชั้นยอด เพียงเลือกกินไขมันดี และคาร์โบไฮเดรตในปริมาณที่เหมาะสม และกินผักผลไม้ ก็จะช่วยลดพุง และไขมันส่วนเกินตามต้นแขนต้นขาได้ดียิ่งขึ้น ถือเป็นวิธีลดความอ้วนด้วยตัวเองที่ง่าย และได้ผลจริง

2. ชะลอวัย “บ๊ายบาย ริ้วรอย และอาการเสื่อม”

     อาหารคลีน ( Clean Food ) ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดปัญหาร่างกายเสื่อมสภาพก่อนวัยอันควร รวมถึงกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน และช่วยในการขับถ่าย ทำให้ผิวสวยหน้าใสปิ๊ง

3. ไกลมะเร็ง “เริ่มต้นป้องกันภัย ห่างไกลโรคร้าย”

     อาหารคลีน ( Clean Food ) ถือเป็นอาหารต้านมะเร็งชั้นเยี่ยม เพราะช่วยเพิ่มกากใยอาหาร เพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระ ลดสารก่อมะเร็งต่าง ๆ ลดโอกาสเกิดโรคมะเร็งลำไส้

 

หลักในการจัด อาหารคลีน ( Clean Food )

  • ขัดสีให้น้อยที่สุด เช่น ข้าวก็ไม่เลือกที่ขัดจนเป็นข้าวสวยขาว ส่วนขนมปังก็ไม่เลือกแบบเนื้อนุ่มขาวจั๊วน่าอร่อย หรือขนมแป้งขัดขาวก็ให้เลี่ยงอย่างโดนัท, คุกกี้ และเบเกอรี่อื่น ๆ
  • ปรุงแต่งเท่าที่จำเป็น เช่น เลี่ยงการใช้น้ำมันทอด หรือผัดจนท่วม แต่อาจเติมน้ำสลัดจากน้ำมันธรรมชาติได้ ไม่ปรุงน้ำตาล, น้ำปลา, เกลือ หรือเติมรสจัดจนทำให้รสผิดไปจากธรรมชาติมากไป

 

เทคนิคการทาน อาหารคลีน ( Clean Food )

  • อาหารเช้าขาดไม่ได้ ( ภายใน 1 ชั่วโมงหลังลืมตาตื่น )
  • แบ่งมื้ออาหารรับประทานเป็นมื้อย่อย เช่น 4 หรือ 6 มื้อต่อวัน
  • เลือกบริโภคโปรตีนแบบ “ไม่ติดมัน” และคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ( เช่น ข้าวกล้อง, ขนมปังโฮลวีต ) ทุกมื้อ
  • รับประทานไขมันดีทุกวัน เช่น น้ำมันปลา, ปลาทู, น้ำมันมะกอก, น้ำมันสุขภาพอื่น ๆ
  • คุมส่วนของอาหาร ( portion ) ให้ดี ไม่ควรเลือกไซส์ใหญ่ หรือรับประทานอเมริกันไซส์
  • รับประทานไฟเบอร์, วิตามิน, สารอาหาร และเอ็นไซม์จากผักสด และผลไม้
  • สำคัญที่ดื่ม “ น้ำเปล่า ” ให้ได้วันละ 2-3 ลิตร

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

ทำไม เวย์โปรตีน ดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้เร็ว

ประโยชน์ดีที่เราควรจะรู้ในการกิน อาหารคลีน


แท็ค: