มือใหม่หัดเดินสาย คลีน ควรกินอะไรบ้าง ?

บทความมือใหม่หัดเดินสาย คลีน ควรกินอะไรบ้าง ?


สำหรับอาหาร คลีน ถือว่าเป็นอาหารที่ได้ชื่อว่า อาหารสุขภาพ ที่ใคร ท่านใดที่รักสุขภาพ ให้ความสนใจกันอย่างมากเพราะเป็นอาหาร ที่ให้ประโยชน์แก่ร่างกายของเราและวันนี้เราจะมาแนะนำ มือใหม่หัดกัน คลีน ควรกินอะไรไปดูกัน

 

            อาหารคลีน ( Clean Food )ถ้าจะให้อธิบาย มันก็คือ อาหารที่ต้องผ่านการ ปรุงรสชาติ น้อยที่สุด และห้ามมีสาร เคมีใด ๆ ปะปนทั้งสิ้น อาหาร ที่จะจัดอยู่ใน อาหารคลีน ได้ต้องเป็นอาหาร ที่สะอาด และ ต้องผ่านกระบวนการปรุงแต่ง น้อยที่สุด เน้นไปที่ อาหาร จามธรรมชาติ ไม่ผ่านกระมัก หรือ การดองใด ๆ มากจนเกินไป ไม่เน้น รสชาติเค้ม รสชาติ หวาน หรือ รสชาติอื่นที่เด่นจนเกินไป แต่อย่างไรก็ตาม ในบางครั้ง เราก็อาจจะมีการปรุงรส แต่ไม่ถึงกับมากจนเกินไป แต่ถึงอย่างไร การรับประทานอาหาร คลีน ก็คือการที่เรารับประทานอาหาร ที่มีประโยชน์ ต่อร่างกาย ก็คือการรับประทาน อาหารให้ครบ 5 หมู่ ที่ต้องมี ทั้ง คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ผัก รวมไปถึง ไขมันแต่ต้อง อยู่ในปริมาณ ที่พอดี ไม่มากจนเกินไป ที่ร่างกาย ของเรา ควรจะได้รับ

 

มือใหม่หัดกินคลีน ควรรับประทานอะไร ?

 

ฝึกรับประทาน คลีน ให้ได้ทุกวัน ทุกมื้อ

 

ถ้าเรา เริ่มอยากจะรับประทาน คลีน หรือ อยากลองหันมารับประทาน อาหาร ประเภทคลีนสิ่งแรก ที่เราต้องนึก และต้องคิดก็คือ การที่เราต้องรับประทานอาหาร คลีน ให้เป็นนิสัย หรือ เราต้องรับประทาน อาหารคลีน ให้ได้ เกิน 50 % ของอาหาร ทุกมื้อ อาหารในทุก ๆ มื้อ แล้วทาน โปรตีน ไขมัน น้อยด้วย นอกจาก น้ำหนักที่ลดลงแล้ว และ ได้ของแถมที่ดียิ่งกว่า นั้นก็คือ โรคประจำตัว ที่เป็นอยู่จะดีขึ้น และจะอายุยืนขึ้นด้วยนะ เพราะมันจะทำให้ สุขภาพร่างกาย ของเรา แข็งแรงขึ้น นั้นเอง

 

รับประทานโปรตีน หรือไขมัน ควบคู่ไปกับการรับประทานคาร์โบไฮเดรต      

 

            การที่เราจะหันมารับประทาน อาหารคลีน ใคร ๆ หลาย ๆ ท่านคงจะคิดว่า ต้องเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ ต้องเป็นอาหาร ผัก หรือ ผลไม้ หรือ ต้องเป็นอาหาร ที่ไม่มีไขมัน แต่ที่จริงแล้ว การรับประทาน อาหารคลีน ก็คือการ รับประทาน อาหารที่ต้องครบ 5 หมู่ ไม่ใช้ว่า เราไม่ต้องรับประทาน ไขมัน แต่ต้องรับประทาน ให้ปริมาณที่พอดี ไม่มากจนเกินไป เพียงแต่ ต้องเลือก ประเภท ของไขมัน และ คาร์โบไฮเดรต ที่เราต้องรับประทานเข้าไปให้เป็นส่วน ที่ดีต่อร่างกาย ของเรา เช่น ไขมันจากปลา หรือ รวมไปถึง คาร์โบไฮเดรต จากขนมปังโฮลวีต และ ข้าวซ้อมมือ เป็นต้น และ ทั้งนี้การที่เรานั้นรับประทานโปรตีน หรือการ ที่เรารับประทาน ไขมัน ควบคู่ไปกับคาร์โบไฮเดรตจะช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และ นอกจากนี้อาหารที่มีกากใยสูง อาหาร ๆ ก็จะสามารถไป ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ เช่นกัน

 

เลือก วัตถุดิบที่ส่งผลกระทบต่อ ธรรมชาติน้อยที่สุด

 

            สำหรับการรับประทาน อาหารคลีน ก็คือ การที่เรารับประทาน ที่มาจากธรรมชาติ ที่ไม่ต้องทำร้าย ธรรมชาติ ใคร ๆ หลาย ๆ ท่านคงเคยได้ยิน เรื่อง sustainability ว่าวัตถุดิบที่เรา ใช้ปรุงอาหาร กันนั้น บางอย่างกว่าจะได้มาก็ต้อง ทำลายธรรมชาติไป มากมาย จนกว่าเราจะได้รับประทาน เราจะ ยกตัวอย่างง่าย ๆ ให้ฟัง ถ้าหากคุณเลือกทานปลาที่อยู่ในฤดู วางไข่ คุณอาจ กำลังทำลาย ความสมดุล ทางนิเวศวิทยาอยู่ ก็เป็นได้ นั้นเอง และ หากเริ่มต้นทำสิ่งดี ๆ กับธรรมชาติ มันก็จะส่งผลดีต่อเราในอนาคตอีกแน่นอน เพราะแน่นอนกว่า การรับประทาน อาหารคลีน ก็คือการรับประทาน อาหารที่ต้องเป็นธรรมชาติ แต่เราสามารถเลือกได้ว่า ต้องเป็นอาหาร แบบไหน ธรรมชาติแบบไหน นั้นเอง

 

            ดังนั้น การรับประทาน อาหารคลีน ไม่เกี่ยวหรอกว่า ต้องเป็นอาหาร ประเภทไหน เนื้อวัตว์หรือ ไม่แต่เราต้องเรารับประทาน อาหารที่มันมีประโยชน์อต่อร่างกาย เราสามารถ ทานไขมัน ได้แต่ต้องเป็นไข มันในปริมาณ ที่ไม่มากจนเกินไป และ ที่สำคัญ ห้ามใช่สิ่งปรุงรสที่ไม่ใช่ธรรมชาติ เพราะมันไม่ได้ส่งผลดีต่อร่างกาย ของเรา นั้นเอง

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

ทำไม เวย์โปรตีน ดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้เร็ว

ประโยชน์ดีที่เราควรจะรู้ในการกิน อาหารคลีน


แท็ค: